Thế giới bên kia: làng ma con gái

Xuất xứ: người Bana

Từ truyện “ chiếc khiên lửa” thuộc trường ca người anh hùng Tyông Tư

1/ Câu chuyện liên quan:

Con người thường khắc hoạ thiên đường và địa ngục bằng những yếu tố lấy cảm hứng từ chính cuộc sống hàng ngày của họ. Tuỳ vùng miền, vị trí địa lý, phong tục sinh hoạt và tổ chức xã hội khác nhau mà mỗi dân tộc có một hình dung về cõi chết khác nhau. Người Bana là một ví dụ điển hình. Họ tin rằng con đường xuống địa ngục nằm ngay trong khu rừng ma, nơi được buôn làng sử dụng để chôn cất người chết. Khi bạn vượt qua khu những khu nhà mồ, bước càng sâu vào khu rừng đó, bạn càng tiến gần đến thế giới linh hồn.

Cõi âm trong quan niệm của người Bana là một khu rừng khổng lồ, xen kẽ rải rác trong đó là những ngôi làng nơi hồn ma trú ngụ. Nhưng hãy cẩn thận: chỉ có một ngôi làng duy nhất đích thực là nơi các linh hồn an nghỉ. Những ngôi làng còn lại đều là bẫy, được bọn ma quỷ xấu xa dựng lên để săn những ai mới bước xuống nơi đây. “ Làng ma con gái” là một trong số đó.

Cũng như nhiều dân tộc Tây Nguyên khác, nghĩa địa của người Bana trông như một ngôi làng, gồm những ngôi nhà thu nhỏ để chôn cất người chết. Mỗi ngôi nhà đều có tường rào và tượng người, thú trong nhiều tư thế được cắm chung quanh.

Người anh hùng Tyông Tư đã từng xuống âm phủ tìm lại tổ tiên, hòng xin chiếc khiên lửa về chống lại người anh Tăm Doong côn đồ. Nhiều lần trong chuyến đi, anh ta vô tình lạc vào những ngôi làng “ bẫy” và lắm lúc phải tự sát, bỏ xác chạy lấy hồn. Nằm lọt giữa rừng ma, ngôi làng ma con gái trông như một ngôi làng bình thường. Nó chỉ có chút kì dị: làng toàn con gái, không có một người đàn ông nào cả. Lũ con gái ăn mặc đầy màu sắc múa hát, dụ dỗ bạn bước vào ngôi làng đó. Nếu bạn bất cẩn bước vào, những đám đông ma nữ này sẽ xuất hiện theo từng toán, từng lũ, càng lúc càng đông để vây lấy bạn. Nếu không nhanh chân bỏ chạy khỏi làng, cuộc hành trình của bạn sẽ kết thúc ở đây. Đây cũng là một trong hai ngôi làng mà Tyông Tư đã may mắn chạy thoát không bằng cách tự sát.

2/ Các thông tin quan trọng:
A. Ngoại hình/ đặc điểm/ nơi cư trú:

– nơi cư trú: một ngôi làng có vẻ ngoài rất bình thường, nằm lọt thỏm giữa rừng ma ở cõi âm.

– cư dân: hoàn toàn không có đàn ông, chỉ có những cô gái ăn mặc đầy màu sắc luôn múa hát mời gọi kẻ qua đường.

B. Kỹ năng:

– kỹ năng: Những ma nữ này tổ chức thành từng toán, từng đàn lớn nhỏ, từ nhiều hướng vây chặt lấy những nạn nhân lỡ bước lạc vào làng.

3/ Các vấn đề khi phục dựng:

làng ma con gái – bản vẽ của Ve Chai

Các căn nhà trong hình đều được vẽ dựa trên kiểu nhà ở truyền thống của người Bana, trang phục các cô gái cũng vậy. Tuy vậy, có một số khó khăn sau:

– Một ngôi làng Bana thường bao gồm các khu nhà ở, và một căn nhà rông cao to nằm trong một cái sân rộng dùng làm nơi hội họp và đâm trâu ngày lễ. Nhưng một tấm hình không thể thể hiện hết toàn bộ bố cục ngôi làng như vừa kể.

– Trang phục truyền thống của phụ nữ Bana nói chung khá tương đồng với trang phục các tộc người Tây Nguyên khác. Khác biệt chủ yếu là màu áo và số đường màu vạch ngang trên áo và váy. Tuy vậy, tranh trắng đen nên không thể thể hiện chi tiết này.

– Truyện Tyong Tư không mô tả gì đặc biệt về ngôi làng ( trừ việc nó nằm lọt trong rừng ma), đủ thấy nó trông y hệt một ngôi làng bình thường, cốt để dễ săn người. Nhưng nếu vẽ đúng như thế thì không thể làm toát lên nét ma quái của ngôi làng. Mặt khác, nếu vẽ cảnh nạn nhân bị đàn ma vây quanh thì khung cảnh bức tranh sẽ chuyển vào bên trong làng. Bức tranh sẽ càng phức tạp, độ khó tăng cao, mà lại không thể hiện được chi tiết làng nằm lọt giữa rừng. Vì thế các linh hồn bay lượn trong tranh đã được thêm vào để thể hiện sự bất thường của ngôi làng.

Một suy nghĩ 10 thoughts on “Thế giới bên kia: làng ma con gái

  1. có thể ở tuổi 16 ko,chủ đề chỉ ở thể loại người dân tộc hay nhân vật cổ xưa thôi sao.chỉ vẽ tay hay phải dùng máy tính mà gửi hình tận tay hay sao mà chỗ đó có ở tpHCM ?

    Thích

  2. project hiện tại tập trung vẽ quái vật, bán nhân, tóm lại là bất kỳ sinh vật bất thường nào trong cổ tích. Lý do đến giờ toàn vẽ dân Bana là vì tớ muốn làm dân nào cho xong dân đó, dàn trản ra 1 hồi sẽ ko nhớ nổi mình đã cho vẽ cái gì.

    Vả, vẽ về cổ tích 1 dân tộc thì phải có tư liệu nhà cửa, trang phục dân đó.Mỗi lần là 1 lần khó khăn. Chứ không phải chỉ vẽ người dân tộc.

    Hiện, ngoài các tranh phong cảnh ( làng ma,…) thì có 1 lượng khá lớn bán nhân phải vẽ ( nàng cọp, nàng trăn, nàng gấu, người ngà voi,… + cái làng người trăn, người gấu, người cọp họ đang ở). Có nhân vật thuộc dạng thiếu nữ hoặc loli với tính cách cũng đa dạng. Thế nên tớ mới nói là ưu tiên người biết vẽ background hoặc biết vẽ gái xinh.

    Hình scan độ phân giải cao ( khoảng 3000x3000pixel )sẽ được gửi qua gmail. Vẽ tay hay máy không quan trọng lắm, đẹp là được.

    Nếu bạn muốn thử việc, bạn có thể sent tớ 1 bài bức tranh của bạn. Nếu là bức vẽ con gái càng tốt. Còn nếu chưa thì có thể phác sơ 1 vài gương mặt con gái gửi tớ, tớ sẽ xem.

    Thích

  3. Đó giờ mấy bạn kia scan cho tớ có độ phân giải thường là khoảng 3000 x3000. Có khi hứng chí, họ scan với độ phân giải cao hơn nữa.

    Đó giờ khi giao bản thành phẩm, bọn tớ thường dùng máy scan. Chụp hình là khi vẽ phác, cần nhanh chóng không rườm rà mới chụp để share cho lẹ thôi.

    à, mà luôn tiện cho tớ hỏi 2 câu:

    1/ Bạn cảm thấy sở trường của mình là vẽ về đề tài gì?
    2/ Bạn có thể bảo đảm chất lượng tranh thành phẩm như các bức đã up trong project?

    Nếu bạn muốn tham gia, tớ sẽ gửi thông tin để bạn vẽ thử 1 bức.

    Thích

  4. những ai muốn thử việc, vui lòng liên hệ tớ trên fb là Yevon Yevonyevon. Hoặc gửi gmail về daiyevon@gmail.com nhé. Nói chuyện ở đây khá bất tiện, mỗi lần gửi thông điệp thì khá lâu mới nhận được hồi âm.

    Thank các cậu nhiều.

    Thích

  5. đề tài là sao?sở trường là vẽ manga nhưng vẫn đảm bảo chất lượng tranh thanh pham ,nhưng vì hiện giờ quá bận nên ko biết vào đầu tháng 5 vẫn có thể tham gia được chứ!!?!!

    Thích

    • Tớ đưa địa chỉ fb rồi. Có gì liên hệ trên ấy tiện hơn. Gửi mail sợ nhiều khi nó bị nhầm là thư rác rồi đẩy vào sọt thư rác. Mail chỉ nên dùng khi gửi tranh thành phẩm thôi.

      Project tiến hành dài dài nên cậu muốn tham gia khi nào cũng được, miễn bảo đảm chất lượng tranh được như mấy bức project đã vẽ hoặc đăng trong bài đăng tuyển người.

      Lúc nào trao đổi trực tiếp trên fb hay gmail thì tớ mới đưa đề tài được. Mỗi cái đề tài là kèm theo 1 đống tư liệu tranh ảnh, chữ viết rất dài, làm sao mà post vô đây được.

      Thích

  6. Chào yevon, mình là bạn của huyền đây Tại vì mình không biết sử dụng máy tính nên mình nhờ huyền tìm giúp những nơi chuyên nhận nhung buc ve. Nhưng đa phần họ muốn tuyển nhân viên chính thức mà mình thì lại không được rảnh .À, quên mất mình tên là Anh Thư,mình học trường thpt Võ Thị Sáu. Như huyền nói thì mình chuyên về Manga và “gái xinh” ,nhưng con quái vật thì mình không chắc là có đẹp không .he he . Nói chung thì mình sẽ vẽ một con gái mặc đồ dân tộc và một con quái thú nha.Hôm nay 8/3 ,vậy thì tuần sau mình sẽ gửi cho bạn .

    Thích

Bình luận về bài viết này